пї โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 801 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ลิงค์หน่วยงาน
แบบสำรวจความคิดเห็น

   คุณคิดว่าเว็บไซต์นี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. ไม่ดี
  5. ไม่ดีเลย


รายงานประจำปี










  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
คอลลาเจนไดเปปไทด์ ไตรเปปไทด์ เปปไทด์ ต่างกันอย่างไร?  VIEW : 3347    
โดย Nami

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 125.25.25.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์์ ที่ 14 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2566 เวลา 18:54:51    ปักหมุดและแบ่งปัน

คอลลาเจนไดเปปไทด์ ไตรเปปไทด์ เปปไทด์ ต่างกันอย่างไร?
     ความแตกต่างระหว่างคอลลาเจนไดเปปไทด์ ไตรเปปไทด์ และเปปไทด์อยู่ที่จำนวนกรดอะมิโนที่มีอยู่และการจัดเรียงตัวเฉพาะของกรดอะมิโนเหล่านั้น
1.คอลลาเจนไดเปปไทด์: ไดเปปไทด์คือโมเลกุลที่ประกอบด้วยกรดอะมิโน 2 ตัวที่เชื่อมกันด้วยพันธะเปปไทด์ ในกรณีของคอลลาเจนไดเปปไทด์ กรดอะมิโนเฉพาะ 2 ชนิดที่พบได้ทั่วไปในคอลลาเจน เช่น ไกลซีนและโพรลีน จะถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน
2.คอลลาเจนไตรเปปไทด์: ไตรเปปไทด์ประกอบด้วยกรดอะมิโน 3 ชนิดที่เชื่อมกันด้วยพันธะเปปไทด์ คอลลาเจนไตรเปปไทด์เกิดจากการเชื่อมโยงของกรดอะมิโนจำเพาะ 3 ชนิดที่มักมีอยู่ในคอลลาเจน เช่น ไกลซีน โพรลีน และไฮดรอกซีโพรลีน
3.เปปไทด์: คำว่า "เปปไทด์" เป็นคำทั่วไปที่ใช้อธิบายสายโซ่สั้นของกรดอะมิโนที่เชื่อมโยงกันด้วยพันธะเปปไทด์ สามารถอ้างถึงโมเลกุลที่มีความยาวต่างกัน ตั้งแต่กรดอะมิโนเพียงไม่กี่ตัวไปจนถึงหลายโหล เปปไทด์สามารถได้รับจากแหล่งต่าง ๆ รวมทั้งคอลลาเจน เมื่อพูดถึงคอลลาเจนเปปไทด์ โดยทั่วไปแล้วจะประกอบด้วยกรดอะมิโนหลายชนิด ตั้งแต่ไดเปปไทด์และไตรเปปไทด์ไปจนถึงสายโซ่เปปไทด์ที่ยาวกว่า
    ความยาวและองค์ประกอบของเปปไทด์อาจส่งผลต่อคุณสมบัติและประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นได้ เปปไทด์ที่มีขนาดเล็กกว่า เช่น ไดเปปไทด์และไตรเปปไทด์มักถูกร่างกายดูดซึมได้ง่ายกว่าเนื่องจากขนาดที่เล็กกว่า ทำให้นำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มักใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนเพราะเชื่อว่ามีการดูดซึมและฤทธิ์ทางชีวภาพที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับเปปไทด์ขนาดใหญ่
    เป็นที่น่าสังเกตว่าการจัดเรียงตัวเฉพาะของกรดอะมิโนในคอลลาเจนเปปไทด์ รวมถึงไดเปปไทด์และไตรเปปไทด์ มีบทบาทในการทำงานทางชีวภาพและประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น ลำดับกรดอะมิโนที่แตกต่างกันสามารถมีอิทธิพลต่อวิธีที่เปปไทด์ทำปฏิกิริยากับเซลล์และเนื้อเยื่อของร่างกาย ส่งผลต่อความสามารถในการพยุงสุขภาพของผิวหนัง ข้อต่อ และกระดูก เหนือสิ่งอื่นใด
    โดยรวมแล้ว คอลลาเจนไดเปปไทด์และไตรเปปไทด์เป็นคอลลาเจนเปปไทด์ชนิดหนึ่งที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนสองและสามชนิดตามลำดับ ในขณะที่คำว่า "เปปไทด์" เป็นคำทั่วไปที่หมายถึงสายโซ่สั้นของกรดอะมิโน
สามารถดูข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติมได้ที่  https://women.kapook.com/view215636.html